Các bảng mã morse quốc tế trong lịch sử truyền tin

MorseCodeForever

Morse là một trong những kỹ năng căn bản của Huynh trưởng và đoàn sinh GĐPT. Ngày nay Morse không còn được sử dụng chính thức trong thông tin liên lạc do sự bùng nổ của các phương thức truyền thông mới như email, điện thoại, internet,… Tuy nhiên Morse vẫn còn được ứng dụng trong một số lĩnh vực đặc thù như quân sự, giáo dục. Trong giáo dục Morse sử dụng như là một công cụ để huấn luyện nhằm nâng cao khả năng nghi nhớ, phản ứng và rèn luyện giác quan.

Morse được kết hợp với trò chơi lớn được các tổ chức hoạt động thanh niên đặc biệt ưa thích như Hướng Đạo. Ngay cả GĐPT chúng ta cũng sử dụng Morse rất nhiều trong quá trình sinh hoạt. Trong bài viết này người áo lam xin giới thiệu một số hình thức bảng Morse để anh chị em dễ dàng tải về tra cứu.

Anh chị em có thể tìm hiểu thêm về lịch sử mã Morse ở trang bách khoa toàn thư mở

Bảng Morse quốc tế. (theo wikipedia)

450px-International_Morse_Code.svg

Chú thích: Mã Morse quốc tế 1. Một gạch bằng 3 chấm. 2. Trong cùng một ký tự, khoảng cách giữa các chấm và gạch là 1 chấm. 3. Khoảng cách giữa 2 ký tự liên tiếp bằng 3 chấm. 4. Khoảng cách giữa 2 từ liên tiếp bằng 7 chấm.

Bảng Morse sau khi phân loại

morse

Tháp Morse

Chú thích: Về cơ bản, tháp Morse cũng là một dạng bảng Morse. Nếu thuộc một số nguyên tắc cơ bản của tháp Morse bạn có thể dễ dàng vẽ ra tháp Morse: 1. Gốc của tháp morse bắt đầu bằng chữ T (te) hoặc E (tic). 2. Vòng tròn tượng trưng cho tic, hình vuông (chữ nhật) tượng trưng cho te. 3. Với tháp bắt đầu bằng E đi theo trục x là tic, trục y là te và ngược lại. 4. Mỗi tháp morse tính từ gốc về mọi hướng không quá 5 tầng.

thapmorse

Gerke_treeTháp Morse của Friedrich Clemens Gerke – Hamburg 1847

Bảng Morse của Mỹ năm 1911 (ngày nay không còn dùng nữa)

Amercode

Một số kiểu bảng Morse khác

800px-Morse_code_tree3

remote_image20100715-24293-1lu6bh8-0

Hồng Hòa Vi (tổng hợp)

Comments

Popular posts from this blog

Một số bảng ngôn ngữ ký hiệu (thủ ngữ).

Bảng ngôn ngữ ký hiệu (ABC) hay thủ ngữ

Hình ảnh một mô hình cổng trại GĐPT hình khối