Một số bảng ngôn ngữ ký hiệu (thủ ngữ).

Thủ ngữ hay ngôn ngữ ký hiệu ít được sử dụng để truyền tin rong GĐPT bởi đặc tính phức tạp của nó. Bởi để truyền một bảng tin hoàn chỉnh phải học quá nhiều ký hiệu, nếu không chuyên tâm bạn khó lòng mà nắm vững được. Tuy nhiên ở một chừng mực nào đó ta có thể học thuộc 24 chữ cái là có thể truyền một bảng tin hoàn chỉnh theo kiểu đánh vần.

Thực ra thủ ngữ hay ngôn ngữ ký hiệu được anh chị em Huynh trưởng sử dụng rất nhiều. Để quây vòng trong ta thường khoanh tay trước ngực; để thúc giục đi nhanh lên hoặc làm nhanh lên ta thường nắm tay, co khuỷu lại và liên tục nhịp lên nhịp xuống; để ra hiệu cho vòng tròn im lặng ta thường mở hai bàn tay ra giơ cao  quá đầu sao cho đầu bàn tay này chạm vào lòng bàn tay kia. Đó đều là những ngôn ngữ ký hiệu không lời.

Bài viết này để trả lời cho một người bạn. Trước đây  nhân có dịp đọc bài viết về lịch sử ngôn ngữ ký hiệu hay  thủ ngữ nên bạn hỏi tôi thêm một số ngôn ngữ ký hiệu. Đến hôm nay tôi mới có dịp tìm thêm một số hình ảnh và đăng lên. Những bảng sau đây rất cơ bản.

thu ngu - mau sac

thu ngu - thoi gian

thu ngu - cach hoi

thu ngu - mot so ky hieu can ban

thu ngu - ky hieu can ban

thu ngu - suc khoe  - an toan

Một vài lý do anh chị em nên thuộc những bảng ngôn ngữ ký hiệu trên

Những lý do này không mới, chủ yếu để giúp mọi người có động lực nhớ được một vài ký hiệu trong các bác bảng trên.

1. Bạn nên học ngôn ngữ ký hiệu vì một tấm lòng nhân ái. Nó sẽ giúp bạn rất nhiều khi tiếp xúc với người khiếm thính và điều đó giúp bạn chiếm được cảm tình của họ. Giống như bạn mắt tròn mắt dẹt khi thấy một người nước ngoài biết nói tiếng Việt trôi chảy vậy thôi.

2. Bạn nên học ngôn ngữ ký hiệu vì không sớm thì muộn ngôn ngữ ký hiệu sẽ phổ biến ở Việt Nam. Hiện tại các chương trình truyền hình đã có kênh dành cho người khiếm thính. Ở Mỹ ngôn ngữ ký hiệu ASL có độ phổ biến chỉ đứng sau tiếng Anh và Tây Ban Nha.

3. Học ngôn ngữ ký hiệu là học một hệ thống ký hiệu mới, hệ thống ký hiệu này giúp não phát triển về tư duy hình tượng và sáng tạo, nó là tổng hợp của việc học múa và hội họa.

4. Bình thường trong giao tiếp chúng ta cũng đã sử dụng đến 70% ngôn ngữ cơ thể, chỉ 30% ngôn ngữ nói thôi. Tập các giao tiếp bằng ngôn ngữ ký hiệu khiến ta hoàn thiện thêm kỹ năng làm chủ ngôn ngữ cơ thể. Việc này giúp ích cho lời nói của bạn có sức thuyết phục hơn… Bạn thử so sánh một người chỉ nói và một người vừa nói vừa minh họa lời nói của mình bằng những ký hiệu rất đẹp và chính xác…

5. Học ngôn ngữ ký hiệu là học một phương tiện truyền tin hữu hiệu trong không gian hẹp. Có khi nó sẽ giúp ích bạn đấy. Nếu trong nhóm bạn chơi thân bạn có thể sáng tạo ra những ký hiệu riêng biệt. Điều đó sẽ làm cho nhóm của bạn càng thú vị hơn… vì mọi người hiểu nhau hơn.


Ảnh tử: deafblind.com

Comments

  1. mình thấy có cái ngôn ngữ kí hiệu này với một kiểu là học bảng chữ cái, cho mình hỏi là hai cái này có khác nhau không ạ, minh muốn học giống trên ảnh ý ạ, nhưng thấy chủ yếu là học bảng chữ cái

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Bảng ngôn ngữ ký hiệu (ABC) hay thủ ngữ

Hình ảnh một mô hình cổng trại GĐPT hình khối