Bảng ngôn ngữ ký hiệu (ABC) hay thủ ngữ

Thưa các bạn, thủ ngữ hay ngôn ngữ bằng tay ký hiệu là một phương tiện để người có khiếm thính có khả năng giao tiếp với nhau. Bảng chữ cái alphabe này chỉ là những ký hiệu căn bản nhất của của thứ ngôn ngữ tuyệt vời này. Trong GĐPT trong bộ môn truyền tin, phục vụ cho mục đích rèn luyện trí nhớ kỹ năng, một số anh chị em cũng chuyền tay nhau tự học mặc dù không được đưa vào chương trình chính thức.

Một trong những kỷ niệm của tôi với “thủ ngữ” là bộ phim “Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên”. Trong phim nhân vật nữ Laura đã nhận một lời tỏ tình bằng thủ ngữ của một người bạn khiếm thính. Cậu ta đã đánh chữ L-A-U-R-A với hành động hay tay bắt chéo trước ngực. Khoảng khắc đó là một trong những khoảnh khắc lãng mạn nhất trên phim mà tôi từng được chứng kiến.

thu-ngu-01

Bảng ngôn ngữ ký hiệu bằng tay này chỉ là bảng chữ cái cơ bản, trong thực thế đối với người khiếm thính họ không thuần sử dụng bảng chữ cái abc này mà còn sử dụng một hệ thống ký hiệu phức tạp khác để diễn tả ý. Dù sao ngôn ngữ ký hiệu cũng không phong phú đa dạng và đa ngữ đa nghĩa như ngôn ngữ chúng ta sử dụng. Trong bài viết kế Hồng Hòa Vi sẽ giới thiệu với các bạn về lịch sử của ngôn ngữ ký hiệu này.

Hồng Hòa Vi

Comments

Popular posts from this blog

Một số bảng ngôn ngữ ký hiệu (thủ ngữ).

Hình ảnh một mô hình cổng trại GĐPT hình khối