Cách làm gút (nút) số 8 (figure eight, flemish)

1. Tên gọi: số 8 (figure eight, flemish)

2. Thể loại: nối, buộc-treo-kéo, đầu dây

3. Công dụng: Tạo một đốt trên dây

4. Ứng dụng:

  • gút ở đầu dây để tránh xơ dây

  • buộc dây vào vật có khoen (như góc lều…)

  • giăng võng

  • kéo gỗ

  • làm thang dây


  • 5. Biến thể: chịu đơn (ruồi đơn), kéo gỗ, số 8 kép, thợ dệt Việt Nam,

    6. Ghi chú:

    Gút số 8 hay figure eight (còn gọi là flemish) là một gút hết sức quan trọng trong môn thể thao  leo núi và đua thuyền. Người ta dùng gút (nút) số 8 để tạo một đốt đầu dây khiến dây không thể bị tuột ra khỏi các móc khóa. Người ta không dùng gút chịu đơn (gút ruồi) vì khi được riết chặt nó tạo một vòng dây quá gắt, việc tháo dây có thể phải dùng tới nêm hoặc có thể phải cắt cả đoạn dây. Gút gố 8 ngược lại có thể tháo ra một cách dễ dàng.

    Gút số 8 là một gút đơn giản dễ làm và cực kỳ phổ phiến trong Hướng Đạo hoặc GĐPT (các tổ chức hoạt động thanh niên) gút số là gút căn bản đầu tiên mà đoàn sinh cần phải học khi tiếp cận với môn học gút. Tuy nhiên rất hiếm người có thể hiểu và ứng dụng hết các tính năng diệu kỳ của gút số 8 như dùng giăng võng, kéo gỗ, làm thang dây… Những biết thể của gút số 8 có thể tìm thấy rất nhiều trong dân gian. Nó có nhiều tên gọi khác nhau tùy theo công dụng, ứng dụng và thói quen vùng miền.

    Tuy nhiên vị trí và tầm quan trọng của gút số 8 không chỉ nằm quanh quẩn trong các hoạt động thanh niên. Gút số 8 được gọi là nút hoàn hảo (prime-knot) với 4 điểm giao cắt.  Gút số 8 đặc biệt quan trọng trong lý thuyết đồ thị và hình học tôpô. Lý thuyết đồ thị bắt đầu phát triển từ khi người ta nghiên cứu bài toán 7 cây cầu của Euler (bài toán giao thông đô thị) và sau này trở thành một bộ phận của toán học tô pô. Tô pô hay vị tướng học là ngành toán học “cao su” nghiên cứu đặc tính co giãn, biến dạng biết dạng của mọi vật thể với giả định rằng chúng không bị cắt rời hoặc bị đâm thủng. Nói nôm na là nghiên cứu sự co giãn biến dạng của một sợi dây cao su khi thắt nút, vặn vẹo, kéo giãn… mà không làm đứt hoặc rách dây cao su…

    7. Hướng dẫn thực hiện:

    a) Video

    b) Hình ảnh

    fig25

    eight_knot

    04

    01

    02

    03

    Hồng Hòa Vi

    Comments

    Popular posts from this blog

    Một số bảng ngôn ngữ ký hiệu (thủ ngữ).

    Bảng ngôn ngữ ký hiệu (ABC) hay thủ ngữ

    Hình ảnh một mô hình cổng trại GĐPT hình khối